Marketing dịch vụ cần phải có một mô hình riêng để phù hợp hơn so với Marketing sản phẩm, hàng hóa; do đó dựa trên marketing 4P cơ bản thì 7P đã ra đời để tạo nên một mô hình riêng cho marketing dịch vụ, bao gồm:
Sản phẩm (Product): Chất lượng dịch vụ
Giá cả (Price): Giá cả dịch vụ
Địa điểm (Place): Kênh cung cấp dịch vụ cho khách hàng
Truyền thông (Promotion): Chính sách về quảng cáo, truyền thông, hoạt động tiếp cận khách hàng
Con người (People): Đầu tư phát triển về nhân lực, nhân sự để mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất
Môi trường dịch vụ (Physical): Các yếu tố về cơ sở hạ tầng, điều kiện vật chất kỹ thuật
Quy trình (Process): Đảm bảo tuân thủ quy định của từng phần trong toàn bộ quy trình
Trong số 7P kể trên thì chữ P quan trọng nhất đó chính là Product – Sản phẩm, chất lượng sản phẩm tốt sẽ giúp khách hàng luôn tin yêu và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn, là yếu tố quyết định để bạn giữ chân khách hàng của mình lâu dài.
